คลอรีน..กับสระว่ายน้ำ ตอนที่ 1

คลอรีน (chlorine)

ขึ้นชื่อว่าทุกคนในวงการสระว่ายน้ำจะรู้จักดีอยู่แล้ว เพราะคลอรีนเป็นสารฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูง ราคาถูก เป็นที่นิยมใช้ทั่วไป และสระว่ายน้ำส่วนใหญ่ในประเทศไทยก็เป็นสระที่ใช้คลอรีนฆ่าเชื้อ...หรือบางครั้งคิดอะไรไม่ออกก็เติมคลอรีน น้ำขุ่น น้ำเขียว น้ำไม่ใส ไม่ถูกใจ ก็เติมคลอรีนเพิ่มอีก วิธีนี้มันถูกแล้วจริงหรือป่าว?

ในโลกนี้มีคลอรีนใช้มาตั้งแต่สมัยปี ค.ศ 1774 หรือปี พ.ศ. 2317 หรือเป็นเวลามากกว่า 244 ปีมาแล้ว ถึงจะเก่าและแก่มากแต่ปัจจุบันคลอรีนก็ยังได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพดีที่สุด ใช้กันแพร่หลายมากที่สุด และแน่นอนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่ดีที่สุด

 

การผลิตคลอรีนอธิบายโดยกระบวนการง่ายๆ:

คือการนำเกลือ (เกลือแกง) ไปละลายน้ำ นำไปผ่านกระบวนการทางไฟฟ้า ได้คลอรีนมาในรูปของก๊าซ จากนั้นนำไปผสมสารจำพวกเกลือเพื่อให้กลายเป็นผลึกหรือเกล็ด แล้วนำมาใส่บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ตามที่เห็นกันในท้องตลาดทั่วไป นั้นคือทำไมคลอรีนแต่ละยี่ห้อถึงไม่เหมือนกัน บางยี่ห้อมีส่วนผสมคลอรีน 90% บ้างก็ 80% หรือ 50% (ส่วนคลอรีนน้ำมีเปอร์เซ็นต์คลอรีนแค่ 10-15% เท่านั้น) แล้วส่วนที่เหลือก็เป็นสารจำพวกเกลืออย่างที่เคยกล่าวไว้แล้ว หรืออาจจะผสมสารอื่นๆ อีกเล็กน้อย เช่น สารทำให้คลอรีนคงตัว (stabilizer) ดังนั้นถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์คลอรีนเข้มข้น 50% จะราคาถูกกว่าคลอรีน 90% มากกกกก แต่คิดไปคิดมาปริมาณคลอรีนที่ผู้ซื้อได้รับก็จะน้อยกว่าไปด้วย สุดท้ายก็ต้องเติมคลอรีนมากขึ้น สิ้นเปลืองมากกว่าเดิมแถมยังต้องมาเสี่ยงกับสารเจือปนมากขึ้นไปอีก

ส่วนสระว่ายน้ำระบบเกลือ หรือ salt chlorinator ก็ใช้วิธีเดียวกับการผลิตคลอรีนในอุตสาหกรรมค่ะ คือการนำเกลือไปละลายน้ำและผ่านกระบวนการทางไฟฟ้า แต่ระบบจะจ่ายคลอรีนที่ผลิตได้เข้าสู่สระของเราโดยตรงเลย ไม่มีการเจือปนหรือเติมสารเคมีที่ไม่จำเป็นลงไป จึงทำให้สระที่ใช้ระบบนี้ปลอดภัย ไม่ทำให้เกิดการแพ้หรือระคายเคือง แต่ยังคงมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้ดีเช่นเดียวกับการเติมคลอรีน จึงเหมาะมากสำหรับสระเด็กหรือผู้ที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย

 


 

เรื่องของคลอรีนนั้นยาวมากกกกกก

ต่อไปเรามาดูกันเรื่อง:

  • คลอรีนฆ่าเชื้อได้อย่างไร 
  • คลอรีนอย่างเดียวแก้ปัญหาน้ำในสระว่ายน้ำได้ทุกอย่างจริงหรือไม่ 
  • คลอรีนคุณภาพสูงเป็นอย่างไร ดีกว่าตรงไหน

อ่านต่อ: คลอรีน..กับสระว่ายน้ำ Part 2